คนดูแลผู้สูงอายุของ ไดมอนด์ แคร์ ดียังไง?

Diamond Care Service

ผู้ดูแลผู้สูงอายุทุกคน มีประสบการณ์ในการดูแลผู้สูงอายุ สามารถดูแลสุขลักษณะส่วนตัวของผู้สูงอายุ ทั้งวางแผนดูแลทางด้านสุขภาพกาย และสุขภาพจิต

ถ้าเลือกได้ ผู้สูงอายุส่วนมากคงเลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่บ้านกับลูกๆหลานๆ แต่เนื่องด้วยคนส่วนมากในวัยนี้ไม่สามารถดูแลตัวเองได้และต้องพึ่งพาพยาบาลที่จะทำการดูแล ดังนั้นทำให้ลูกๆต้องตัดสินใจวิธีที่ดีที่สุดอย่างหนักเพื่อพ่อแม่ของตน บริการหนึ่งที่ค่อนข้างใหม่สำหรับธุกิจนี้คือ การจ้างพยาบาลจากศูนย์มาดูแลที่บ้านชั่วครั้งชั่วคราว ด้วยวิธีนี้ทำให้จำนวนผู้สูงอายุอาศัยในบ้านพักคนชราถาวรน้อยลง เพราะผู้จ้างสามารถไปไหนต่อไหนได้โดยไม่ต้องห่วงว่าผู้สูงอายุในบ้านจะปลอดภัยหรือไม่ มีสถานดูแลผู้สูงวัยหลายที่จัดการให้มีพยาบาลไปตามบ้าน แทนที่จะให้คนชรามาอยู่ในสถานดูแลผู้สูงวัย

การดูแลควบคู่ไปกับยา (การดูแลความชำนาญ) VS การดูแลทีไม่พึ่งยา (การดูแลทางสังคม) ข้อแตกต่างระหว่างสองอย่างนี้นั้นขึ้นอยู่กับประกันหรือเงินจากทางรัฐน้อยมาก ในประเทศอเมริกา 86% จากคนหนึ่งล้านครัวเรือนจ่ายค่าสถานดูแลด้วยเงินของตนเอง ส่วนที่เหลือจากเครือญาติ ค่าใช้จ่ายเรื่องยานั้นจะถูกจ่ายก็ต่อเมื่อต้องใช้พยาบาลดูแลที่มีความสามารถเฉพาะด้าน สถานดูแลทั่วไปมักจะมีมาตรฐานไม่ถึงที่จะยกระดับเป็นศูนย์ดูแลและรักษา

32 รัฐในอเมริกาจ่ายค่าการรักษาพยาบาลให้ในส่วนที่ต้องใช้ยา ซึ่งคล้ายกับอังกฤษที่ทางรัฐจะจ่ายในเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้ฟรีจนถึงจุดหนึ่ง แต่การดูแลที่ไม่ต้องพึ่งยานั้นจะต้องถูกจ่ายเอง ยกเว้นแต่เมื่อคนๆนั้นไม่สามารถจ่ายได้เองด้วยสาเหตุหนึ่งๆ สถานดูแลทุกที่นั้นเน้นเรื่องความต้องการของทางสังคมและส่วนตัว ช่วยเหลือผู้อาวุโสที่ยังอยากดำรงชีวิตด้วยศักดิ์ศรี ในการทำกิจกรรมต่างๆในด้านสังคม และสุขภาพ เพราะเหตุนี้การออกแบบบ้านพักอาศัย บริการ กิจกรรม การฝึกอบรมพนักงานต้องเล็งเห็นลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง อย่างไรก็ตามสถานดูแลต้องเน้นความพอใจของคนสองกลุ่ม หนึ่งคือ ผู้อาศัย อีกกลุ่มคือผู้สนับสนุนซึ่งแน่นอนว่าทั้งสองกลุ่มนี้แตกต่างกัน เพราะกลุ่มที่สองอาจเป็นคนที่จ่ายค่ารักษาพยาบาล ในหลายๆครั้งที่มีความผิดพลาดด้านการสื่อสารซึ่งนำไปสู่การละเมิดสิทธิของผู้สูงอายุ Adult Protective Services Agency ในหลายรัฐจึงเป็นผู้ตรวจตราเฟ้าดูการละเมิดสิทธ์เหล่านี้ แถมยังเป็นผู้ให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือต่อทางบ้านด้วย สายอาชีพอื่นๆที่สามารถช่วยได้เหมือนกันรวมไปถึง หมอหรือนางพยาบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทนายความ และเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ

คุณจะได้อะไรจากบริการดูแลผู้สูงอายุ…



  • อาบน้ำ – เช็ดตัว – เปลี่ยนเสื้อผ้า
  • คอยสังเกตอาการของผู้สูงอายุทุกวัน
  • ดูแลการขับถ่าย – จัดยา อาหาร (ป้อนหรือฟีด ตามอาการผู้สูงอายุ)
  • ทำกายภาพบำบัดเบื้องต้น อยู่เป็นเพื่อนพูดคุยกับผู้สูงอายุ
  • ดูดเสมหะ พลิกตะแคงตัวผู้ป่วย
  • ทำกิจกรรมร่วมกับผู้สูงอายุ เช่น อ่านหนังสือให้ฟัง พาเดินเล่นให้ได้ผ่อนคลายจิตใจ
  • ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้จ้างอย่างเคร่งครัดและมีวาจาสุภาพต่อผู้สูงอายุ
บริการ ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน แม่ครัว

กายภาพบำบัดได้ถูกออกแบบให้ผู้สูงวัยได้พัฒนาศักยภาพทางด้านนี้ เช่นการทรงตัว ซึ่งเปรียบเสมือนการที่นั่งวิ่งพยายามเพิ่มความเร็วในการวิ่งต่อหนึ่งรอบ กายภาพบำบัดนั้นจำต้องจดจ่อที่จะพัฒนาส่วนใดส่วนหนึ่ง แต่ทางวิทยศาสตร์ก็สามารถบอกได้น้อยมากว่าควรพัฒนาส่วนไหนของร่างกาย สมัยนี้คนดูแลส่วนมากจึงเล็งที่จะพัฒนาด้านการเดินและการทรงตัวแทน การวิจัยในปัจจุบันเผยว่าการพัฒนาศักยภาพของหลังและ ความเร็วของข้อพับเป็นอีกส่วนสำคัญของการเพิ่มสภาพคล่อง

ครอบครัวนั้นเป็นผู้พัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุที่ดีที่สุด โดยคนดูแลส่วนมากมักจะเป็นคนในครอบครัวอยู่แล้ว ครอบครัวสามารถเป็นกำลังสำคัญด้านจิตใจโดยการไปเยี่ยมบ่อยๆหรือพาออกไปเที่ยว และด้านสภาพทางการเงิน

บริการ ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน แม่ครัว

Share:

Facebook
Twitter
Email
Print

บทความอื่นๆ เกียวกับการ ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน แม่ครัว ที่ผู้คนสนใจ...

Diamond Care Other Tips

Diamond Care ได้มอบ Ethyl Acl.95% ให้แก่โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลศิริราชการุณย์

Diamond Care ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยคนไทย ผ่านวิกฤตินี้ไปด้วยกันนะคะ ศูยน์ดูแลผู้สูงอายุ ไดมอนด์ แคร์ ได้ทำการมอบ Ethyl Acl.95% ให้แก่ โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลศิริราชการุณย์

อ่านต่อ »
บริการ ดูแลผู้สูงอายุ ดูแลผู้ป่วย พี่เลี้ยงเด็ก แม่บ้าน แม่ครัว

สิ่งที่ควรใส่ใจเมื่อดูแลผู้ป่วยติดเตียง

สิ่งที่ปัจจัยสำคัญที่สุดในการดูแลผู้ป่วยติดเตียงคือ การเลือกผู้ดูแลหรือคนดูแล ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดูแลผู้ป่วยติดเตียง

อ่านต่อ »